PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂU
TRƯỜNG THCS MINH CHÂU |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /KH-THCSMC |
Minh Châu, ngày 10 tháng 11 năm 2020 |
|
|
|
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Trường THCS Minh Châu được đổi tên từ trường THCS Thắng Minh theo Quyết định số 2702/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 của Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu. Trường đóng tại địa bàn xóm 6 xã Minh Châu, là trung tâm của xã. Trường có khuôn viên riêng biệt với diện tích rộng 12.159,1 m
2. Có cổng trường và tường rào 4 mặt bao quanh, các khối công trình được thiết kế một cách liên hoàn, hợp lý, chắc chắn, hợp vệ sinh. Hệ thống cây xanh, bồn cây cảnh khá đẹp mắt. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng phấn đấu trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt. Với truyền thống hiếu học của nhân dân, với lòng tâm huyết của tập thể cán bộ giáo viên, sự chăm ngoan, hiếu học của nhà trường, trải qua hơn 13 năm phấn đấu và trưởng thành số lượng học sinh và giáo viên chất lượng ngày càng tăng, chất lượng học tập được giữ vững, chất lượng mũi nhọn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đội ngũ thầy cô giáo được chuẩn hoá. Chính vì vậy, tháng 1 năm 2016 nhà trường đã được Chủ tich UBND tỉnh Nghệ An công nhận trường chuẩn quốc gia từ năm học 2015-2016; đến tháng 7 năm 2017 được Sở GD&ĐT Nghệ An công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, giai đoạn 2016 - 2021.
Đây là sự khẳng định về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường trong những năm vừa qua, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để nhà trường xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn sau, với mục tiêu tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu, đã và sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn xã, tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Minh Châu là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 3013 của Hội nghị Trung ương 8 khoá XI, về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo.
A. CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 được Quốc Hội thông qua ngày 14/6/2019;
- Nghị quyết số 19/NQ/TƯ ngày 25/10/2017 về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghị quyết số 35/NQ/CP ngày 04/6/2019 về việc tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT giai đoạn 2019-2025
- Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
- Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, THPT, THPT có nhiều cấp học.
- Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
- Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGD&ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;
- Nghị quyết Đảng bộ huyện Diễn Châu khoá XXXI nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết Đảng bộ xã Minh Châu khoá I nhiệm kỳ 2020-2025.
B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
I. Môi trường bên trong.
1. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
Tổng số CBGVCNV: 27 người, trong đó: Quản lý: 02. Trình độ: ĐH: 2/2 = 100%.
- Giáo viên: 21 (Nữ: 13; nam: 08); Trình độ: ĐH: 21/21 = 100%; Cao đẳng: 0.
- Phục vụ: 04 (Nữ: 04). Trình độ: ĐH:1/4; Cao đẳng: 1/4; Trung cấp: 2/4
- Biên chế nhà nước: 27/27 = 100%.
- Đảng viên: 23; Đảng viên nữ:13.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Đủ về số lượng, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và mong muốn nhà trường phát triển; năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhiều người có trình độ chuyên môn giỏi và bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy; có 20/21(95,2%) giáo viên đạt giáo viên giỏi huyện.
- Cán bộ quản lý: có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác; có khả năng lập kế hoạch, xây dựng các giải pháp thực hiện phù hợp thực tiễn nhà trường; tích cực cập nhật các thông tin phục vụ yêu cầu công tác.
* Các tổ chức, đoàn thể và hội đồng trong nhà trường
- Hội đồng nhà trường: Được tổ chức đúng theo Điều lệ trường phổ thông, có phân công nhiệm vụ các thành viên và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung dân chủ và đúng theo Điều lệ trường phổ thông.
- Tổ chức Đảng, các đoàn thể
+ Chi bộ: Trường có chi bộ gồm 23 đảng viên. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong từng năm học, hàng năm liên tục xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh được Đảng bộ tặng giấy khen.
+ Công đoàn: Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB, GV, NV trong nhà trường, luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau trong công tác, duy trì và cũng cố đơn vị văn hoá, gia đình gương mẫu. Công đoàn nhiều năm liền đạt công đoàn vững mạnh.
* Chất lượng học sinh giỏi:
+ Năm học 2016-2017: Có 31 học sinh giỏi huyện các môn văn hóa; trong đó Lớp 9: 08 em; Học sinh khá, giỏi lớp 6, 7, 8: 23 em.
+ Năm học 2017-2018: Có 05 học sinh giỏi huyện các môn văn hóa lớp 9; Học sinh khá, giỏi lớp 6, 7, 8: 18 em; 09 học sinh giỏi huyện các môn Hội khỏe Phù Đổng.
+ Năm học 2018-2019: Có 32 học sinh giỏi huyện các môn văn hóa; trong đó Lớp 9: 04 em; lớp 6, 7, 8: 28 em.
+ Năm học 2019-2020: Có 07 học sinh giỏi huyện các môn văn hóa lớp 9; 12 học sinh giỏi huyện các môn Giáo dục Thể chất.
*Chất lượng giáo dục toàn diện trong 4 năm gần đây
- Kết quả xếp loại Hạnh kiểm:
Năm học |
Tổng số HS |
Tốt |
Khá |
TB |
Yếu |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
2016-2017 |
315 |
259 |
82,22 |
49 |
15,55 |
07 |
2,22 |
0 |
0,0 |
2017-2018 |
325 |
271 |
83,38 |
47 |
14,46 |
07 |
2,15 |
0 |
0,0 |
2018-2019 |
356 |
306 |
85,96 |
46 |
12,92 |
03 |
0,84 |
0 |
0,0 |
2019-2020 |
342 |
310 |
90,6 |
28 |
8,2 |
4 |
1,2 |
0 |
0,0 |
- Kết quả xếp loại học lực:
Năm học |
Số HS |
Giỏi |
Khá |
TB |
Yếu |
Kém |
TS |
% |
TS |
% |
TS |
% |
TS |
% |
TS |
% |
2016-2017 |
315 |
51 |
16,19 |
172 |
54,60 |
87 |
27,62 |
06 |
1,90 |
0 |
0,0 |
2017-2018 |
325 |
68 |
20,92 |
163 |
50,15 |
93 |
28,62 |
02 |
0,62 |
0 |
0,0 |
2018-2019 |
356 |
60 |
16,85 |
181 |
50,84 |
112 |
31,46 |
02 |
0,56 |
0 |
0,0 |
2019-2020 |
342 |
79 |
22,8 |
180 |
53,5 |
76 |
22,2 |
5 |
1,5 |
0 |
0,0 |
* Về cơ sở vật chất:
Diện tích đất khuôn viên nhà trường: 12.159,1 m
2
Hiện trạng |
Số lượng |
Diện tích (m2) |
Ghi chú |
Khối phòng học |
11 |
495 m2 |
|
Khối phòng phục vụ học tập: |
08 |
|
|
- Phòng thực hành Lý- Công nghệ |
01 |
80 m2 |
|
- Phòng thực hành Hóa- Sinh |
01 |
80 m2 |
|
- Phòng đoàn đội |
01 |
20 m2 |
|
- Phòng tin học |
01 |
45 m2 |
|
- Phòng ngoại ngữ |
|
0m2 |
|
- Thư viện; tranh |
02 |
90 m2 |
|
- Phòng thiết bị giáo dục |
01 |
45 m2 |
|
- Phòng truyền thống |
01 |
45 m2 |
|
Khối phòng hành chính quản trị |
|
|
|
- Phòng Hiệu trưởng |
01 |
16 m2 |
|
- Phòng Phó Hiệu trưởng |
01 |
16 m2 |
|
- Phòng tổ CM |
02 |
40 m2 |
|
- Phòng đọc GV |
01 |
30 m2 |
|
- Văn phòng |
01 |
70 m2 |
|
- Phòng Y tế |
01 |
12 m2 |
|
- Phòng bảo vệ |
01 |
15 m2 |
|
- Phòng công đoàn |
01 |
20 m2 |
|
- Phòng đọc học sinh |
01 |
45 m2 |
|
- Nhà vệ sinh dành cho giáo viên |
01 |
30 m2 |
|
- Nhà vệ sinh dành cho học sinh |
01 |
56 m2 |
|
- Hệ thống nước sạch |
Có |
|
|
- Sân chơi |
01 |
4.500 m2 |
|
Thiết bị quản lý, dạy học |
|
|
|
- Ti vi phục vụ dạy học |
13 |
|
|
- Máy tính (phòng tin) |
25 |
|
|
- Máy chiếu |
1 |
|
|
- Đâì Cassette dạy học Tiếng Anh |
2 |
|
|
- Máy tính phục vụ hành chính, quản lý |
7 máy |
|
|
- Máy in |
6 máy |
|
|
|
|
|
|
*Thành tích: Danh hiệu thi đua:
+ Năm học 2016-2017: Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
+ Năm học 2017-2018: Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
+ Năm học 2018-2019: Trường đạt tập thể lao động khá.
+ Năm học 2019-2020: Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
3. Điểm mạnh, điểm yếu:
a. Điểm mạnh:
- Ban Giám hiệu là một tập thể đoàn kết. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả. Biết phát huy dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. 100% đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.
- Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn luôn đứng tốp đầu của huyện, nâng cao chất lượng qua từng năm học.
- Sau nhiều năm hoạt động nhà trường đã thu được những kinh nghiệm về công tác quản lý, các nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, Phụ huynh học sinh trên địa bàn tin tưởng gửi con em vào học tại trường.
b. Điểm yếu
- Tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, đội ngũ giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, cần phải có thời gian rèn luyện để nâng cao tay nghề, bên cạnh đó còn một số ít giáo viên chưa đầu tư nhiều cho chuyên môn nghiệp vụ, ngại đổi mới. Năng lực Ngoại ngữ, Tin học của một số giáo viên còn hạn chế, gặp khó khăn trong công tác cũng như ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên.
- Đội ngũ cơ bản đủ về số lượng nhưng tỉ lệ giáo viên giữa các môn không cân đối, còn thừa thiếu cục bộ. Chất lượng học sinh giỏi bộ môn chưa đồng đều.
- Cơ sở vật chất: Tuy đã cơ bản đáp ứng được so với hiện tại song chưa đảm bảo quy chuẩn, nhiều thiết bị dạy học đã hư hỏng và thiếu so với quy định; khu bãi tập chưa được cải tạo, thiết bị thiếu thí nghiệm thực hành, đặc biệt là hóa chất thí nghiệm, nhà trường chưa có nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động giáo dục…
II. Môi trường bên ngoài:
Trường THCS Minh Châu đóng ở trung tâm khu dân cư, đường sá đi lại thuận lợi, trình độ dân trí ngày một phát triển, được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương rất quan tâm đến công tác giáo dục. Nghị quyết Đảng bộ xã Minh Châu đã xác định ưu tiên nhiệm vụ phát triển Giáo dục và Đào tạo của địa phương giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030.
Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, kinh tế - văn hoá xã hội của địa phương ổn định, từng bước phát triển theo chiều hướng tích cực. Đời sống của nhân dân ngày được cải thiện, công tác xoá đói giảm nghèo được các cấp quan tâm đúng mức. Nhận thức về vai trò của giáo dục của cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, mọi gia đình đều quan tâm tới việc học tập của con em.
Khoa học công nghệ ngày càng xâm nhập, phát triển mạnh và được vận dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày đem lại hiệu quả thiết thực, nhu cầu cho việc học tập của học sinh đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao và mở rộng ra trên các lĩnh vực.
- Thời cơ:
- Các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn dân; ngành giáo dục có nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đây là điều kiên tiên quyết cho sự phát triển giáo dục.
- Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhất là Hội khuyến học xã Minh Châu đến sự nghiệp giáo dục của trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nâng cao các hoạt động giáo dục.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, có uy tín và được sự tín cao nhiệm từ phía phụ huynh.
- Phương tiện thông tin ngày càng mở rộng là cơ hội giúp cho giáo viên và học sinh tiếp thu phát triển kiến thức góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
- Phong trào Xây dựng nông thôn mới trong khu dân cư phát triển mạnh mẽ có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng văn hóa nhà trường và việc phối hợp ba môi trường để giáo dục học sinh.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được củng cố đáp ứng yêu cầu cho công tác dạy và học ngày càng có hiệu quả. Thư viện đạt danh hiệu thư viện tiên tiến.
2. Thách thức:
- Nền kinh tế địa phương còn nghèo, là xã thuần nông nên việc đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Các trường THCS trên địa bàn cũng không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng tạo nên sự cạnh tranh lớn giữa các trường.
- Cơ sở vật chất - thiết bị chưa theo kịp yêu cầu đổi mới của giáo dục.
- Một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ vai trò của giáo dục; chưa đầu tư đúng mức cho giáo dục; thiếu sự phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh, nhất là sự phối hợp để quản lý học sinh ở nhà.
3. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng chuyên biệt hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng nề nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
- Ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.
- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
- Triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tạo nhiều hoạt động giao lưu để học sinh có điều kiện thích ứng và hoà nhập. Tăng cường trao đổi, hợp tác và tư vấn nghề cho học sinh.
- Quản lý nhà trường theo bộ tiêu chuẩn đánh giá trường phổ thông.
- Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoạch hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang - sạch - đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.
C. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. Quy mô số lớp, số học sinh.
Dự kiến số lớp, số học sinh giai đoạn 2020-2025
+ Lớp học: 11 - 17 lớp
+ Số học sinh từ: 440 em đến 741 em
Năm học |
Khối 6 |
Khối 7 |
Khối 8 |
Khối 9 |
Tổng |
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
Số
lớp |
Số
HS |
2020-2021 |
4 |
161 |
2 |
79 |
3 |
108 |
2 |
92 |
11 |
440 |
2021-2022 |
3 |
137 |
4 |
161 |
2 |
79 |
3 |
108 |
12 |
485 |
2022-2023 |
4 |
169 |
3 |
137 |
4 |
161 |
2 |
79 |
13 |
546 |
2023-2024 |
5 |
232 |
4 |
169 |
3 |
137 |
4 |
161 |
16 |
699 |
2024-2025 |
5 |
203 |
5 |
232 |
4 |
169 |
3 |
137 |
17 |
741 |
II. Sứ mệnh:
- Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, tích cực, có kỹ luật, có chất lượng giáo dục toàn diện và chuyên sâu; học sinh yêu thích học tập, có ý thức học tập suốt đời và có cơ hội phát triển tài năng, biết tư duy sáng tạo; hình thành nhân cách người công dân tốt của đất nước.
- Đội ngũ vừa hồng vừa chuyên để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo; tạo cơ hội cho học sinh phát huy hết những năng lực vốn có;
- Phong cách văn hóa giáo dục hiện đại mang đậm bản sắc dân tộc; phong cách giao tiếp và truyền đạt mới mẻ là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
III. Tầm nhìn:
Trở thành một ngôi trường có chất lượng cao, giáo dục ra những học sinh tốt về đạo đức, giỏi về trí lực, mạnh khỏe về thể chất, có kỹ năng sống tốt, đáp ứng cho việc tiếp tục học lên các lớp trên hoặc đi vào cuộc sống; là nơi học sinh có thể tin tưởng, lựa chọn để học tập và rèn luyện; nơi giáo viên luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc, thành đạt và hạnh phúc.
IV. Các giá trị cốt lõi:
- Tinh thần đoàn kết.
- Tinh thần trách nhiệm.
- Tính trung thực.
- Lòng tự trọng |
- Tình nhân ái.
- Sự hợp tác.
- Tính sáng tạo.
- Khát vọng vươn lên. |
D. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
I. Mục tiêu chung:
- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB - GV - NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.
- Giáo dục thế hệ học sinh có phẩm chất đạo đức tốt phát triển đầy đủ về thể lực và trí tuệ, có năng lực làm chủ cuộc sống để sống, làm việc và hội nhập.
- Huy động nguồn lực để phát triển tốt nhà trường. Hoàn thiện cơ sở vật chất, các phòng chức năng, các trang thiết bị thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập.
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục trong huyện, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và khu vực.
- Hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 2 và trường chuẩn quốc gia mức độ 1 trong năm học 2021-2022.
- Củng cố vững chắc các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2026 trường THCS Minh Châu đạt đạt kiểm định chất lượng mức độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018;
+ Năm học 2021-2022: đối với lớp 6
+ Năm học 2022-2023: đối với lớp 6, 7
+ Năm học 2023-2024: đối với lớp 6, 7, 8
+ Năm học 2024-2025: đối với lớp 6, 7, 8, 9
II. Mục tiêu cụ thể:
- Mục tiêu:
- Mục tiêu ngắn hạn (đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục):
Phấn đấu năm học 2020-2021, Trường THCS Minh Châu được biết đến là một trường THCS có chất lượng khá của huyện Diễn Châu, năng động, hiệu quả cao. Cuối năm 2020-2021 trường đạt tập thể lao động tiên tiến.
Năm học 2021-2022, phấn đấu kiểm định chất lượng mức độ 2 và trường chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Mục tiêu trung hạn:
Đến năm 2025 - 2026, trường phấn đấu nâng cao chất lượng GD, bổ sung cơ sở vật chất hiện đại hóa các thiết bị của hệ thống phòng học bộ môn, phòng chức năng. trường phấn đấu đạt các mục tiêu sau:
+ Chất lượng giáo dục được khẳng định.
+ Thương hiệu nhà trường được nâng cao.
+ Phổ biến rộng rãi thương hiệu nhà trường tới các thế hệ GV, HS và xã hội.
+ Trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 3 và chuẩn Quốc gia mức độ 2.
- Mục tiêu dài hạn (khẳng định thương hiệu):
+ Đến năm 2030, trường THCS Minh Châu được giữ vững là một trong những trường THCS có chất lượng tốp đầu của huyện Diễn Châu.
+ Có quy mô ổn định và phát triển.
2- Chỉ tiêu:
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá 100% khá, giỏi; Phấn đấu có 1- 2 giáo viên giỏi câp tỉnh, 100% giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện.
- Từ nay đến 2025: 100% cán bộ giáo viên sử dụng thành thạo máy tính. Đổi mới phương pháp dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh một cách thành thạo, có hiệu quả.
- Có 100% giáo viên, nhân viên có chuyên môn đạt trình độ đại học.
* Đối với nhân viên:
- Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm;
- Hằng năm tham, được gia đầy đủ các khoá, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
2.2. Học sinh:
- Qui mô:
+ Phát triển lớp học: Ổn định 11 đến 17 lớp (2020- 2025);
+ Học sinh: khoảng 440 đến 750 học sinh.
- Kế hoạch huy động: Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6; Đảm bảo duy trì sĩ số từ 99% trở lên.
- Chất lượng học tập:
+ Trên 50% học lực khá, giỏi (15-20% học lực giỏi)
Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 3%, không có học sinh kém.
Xét TN THCS đạt 98-100%
+ Thi học sinh giỏi: Cấp huyện trên 70-80% HS dự thi đạt giải;
+ Tỷ lệ học sinh vào THPT hệ công lập đạt: 75% trở lên.
- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:
- Học sinh bỏ học hàng năm từ nay đến năm 2025: Phấn đấu không có học sinh bỏ học.
+ Chất lượng đạo đức: Đạt 97% trở lên hạnh kiểm khá, tốt; không có học sinh có hạnh kiểm yếu.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống tai nạn, kỹ năng bảo vệ mình…, xây dựng nếp sống, môi trường làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.
2.3. Chỉ tiêu thi đua:
- Trường: Duy trì giữ vững danh hiệu tập thể Tiên tiến; đến 2020-2021 đạt tập thể lao động tiên tiến; giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.
- Chi bộ đạt tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.
- Các tổ chức: Công đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh xuất sắc.
- Hàng năm có từ 85% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt lao động Tiên tiến trở lên, trong đó có 15-20% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.
3. Chương trình hành động
3.1. Xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn tốt; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Làm tốt công tác qui hoạch cán bộ, phân công sắp xếp đúng người, đúng việc, đúng năng lưc sở trường. Tập trung ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ.
Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn
3.2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn
3.3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
- Năm học 2020 - 2021: + 100% phòng học, phòng bộ môn có lắp đặt ti vi phục vụ dạy học và trang trí trong các lớp học.
+ Nâng cấp sân trường, bờ bao, nhà xe giáo viên, nhà xe học sinh.
- Năm học 2021-2022: Xây mới dãy phòng chức năng, phòng học bộ môn. Mua sắm hợp lý các trang thiết bị dạy học theo chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chuẩn hóa tất cả bàn ghế ở các phòng học. Phòng tin học hàng năm được nâng cấp theo hướng hiện đại. Bổ sung thêm phòng học ngoại ngữ phục vụ dạy học ngoại ngữ trong nhà trường.
- Từ 2023 - 2025: Tu sửa, bổ sung thiết bị phòng thực hành Lý-Sinh-Hóa; Công Nghệ. Cải tạo sân tập TDTT đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh.
- Tầm nhìn đến năm 2030: Xây mới thêm 1 dãy phòng học cao tấng.
Người phụ trách: Hiệu trưởng; kế toán, nhân viên thiết bị.
3.4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử…Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc, có kế hoạch cán bộ, giáo viên, nhân viên mua sắm máy tính cá nhân.
Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, bộ môn tin học.
3.5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.
Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
Nguồn lực tài chính: Ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách “Từ xã hội, cha mẹ học sinh…”
Nguồn lực vật chất: Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ. Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy – học.
Người phụ trách: Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
3.6. Xây dựng hình ảnh, uy tín của nhà trường
Xây dựng hình ảnh và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
Xác lập tín nhiệm, hình ảnh đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng hình ảnh của Nhà trường.
E. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
I. Các giải pháp chung:
- Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của “Kế hoạch chiến lược”. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của “Kế hoạch chiến lược”.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
II. Các giải pháp cụ thể:
1. Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2. Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
- Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
3. Xây dựng và phát triển đội ngũ:
Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Chiến lược phát triển trường THCS Minh Châu giai đoạn 2020 đến 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc công nghiệp.
- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, không có đơn thư khiếu nại.
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
- Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.
- Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt chế độ làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tăng cường chỉ đạo đội ngũ Giáo viên, nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh xa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường tiến lên.
- Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
Người phụ trách:
-
Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.
-
Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giao viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, Thanh tra nhân dân, các đoàn thể (Phối hợp và chia sẻ trách nhiệm).
4. Nâng cao chất lượng giáo dục:
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
Xác định: Chất lượng dạy - học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, cái tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.
a. Dạy và học:
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”,
tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại, … Xây dựng các
đôi bạn học tập với quan điểm
“học thầy không tày học bạn”… Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với
công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Phát động sâu, rộng các cuộc thi giải toán, giải Tiếng Anh trên mạng Internet, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật; hướng dẫn cho học sinh khai thác nguồn học liệu mở; Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực, nhận thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của BGH, tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn.
Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
b. Giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp:
- Cần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các tiết học ngoài giờ lên lớp, tạo không gian học tập ngoài lớp học…
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: tổ chức các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, TDTT, … ngoài ra còn tổ chức các hoạt động khác như “Thi kể chuyện về Bác Hồ”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có
“tinh thần khỏe mạnh
”.
c. Giúp cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản:
Xác định ý nghĩa: Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội, xây dựng góc tư vấn tâm lý cho học sinh… Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.
- Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong GV và học sinh.
5. Cơ sở vật chất:
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn theo tiêu chí về giáo dục của dự án xây dựng nông thôn mới, đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường, đặc biệt tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng nhà đa năng, phòng học âm nhạc.
- Tiếp tục đầu tư máy tính và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống Internet.
6. Kế hoạch - tài chính:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
- Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ hợp lý, và minh bạch các nguồn thu, chi.
- Tham mưu với hội cha mẹ học sinh để tăng cường hỗ trợ đóng góp của phụ huynh HS.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân, để cổ vũ động viên phong trào học tập.
7. Tổ chức hoạt động Đoàn - Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội. Tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ - TDTT trong các dịp lễ tết...Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Công Đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.
8. Công tác xây dựng Đảng
Tiếp tục xây dựng chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 1 đến 2 Đảng viên mới trong mỗi nhiệm kỳ. Phấn đấu có trên 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên là Đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.
9. Công tác tài trợ, xã hội hóa giáo dục:
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.
- Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thoả thuận thống nhất với Ban đại diện CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí hỗ trợ nhà trường nâng cấp về cơ sở vật chất, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh.
- Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
G. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Phổ biến kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
II. Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
III.
Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2020-2022
+ Thực hiện chương trình GDPT 2018.
+ Làm mới sân trường, tu bổ bờ bao, nhà xe học sinh và nhà xe giáo viên.
+ Lập dự toán xây dựng các phòng chức năng, phòng học bộ môn….
+ Mua sắm thiết bị đồng bộ các phòng học bộ môn vật lí, hóa học…
+ Nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; kiểm định chất lượng cấp độ 2.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2022-2025
+ Tiếp tục thực hiện chương trình GDPT 2018
+ Xây dựng thư viên xanh, vườn sinh học.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư chất lượng mũi nhọn.
+ Tăng cường cơ sở vật chất cho các khối phòng học và phòng chức năng.
+ Hoàn thiện các tiêu chí để đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 năm 2022
- Giai đoạn 3: Từ năm 2025-2030
+ Hoàn thành thí điểm chương trình SGK mới
+ Triển khai đại trà chương trình SGK mới.
+ Hoàn chỉnh cơ sở vật chất nhà trường.
+ Củng cố vững chắc các giá trị đã xây dựng
IV.
Phân công nhiệm vụ cụ thể
* Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
+ Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
+ Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.
+ Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
*
Đối với Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đối với tổ trưởng chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
* Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với học sinh:
- Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.
- Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
* Hội cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
V. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:
1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Diễn Châu:
+ Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên.
+ Hỗ trợ, hướng dẫn về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
+ Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra.
+ Phê duyệt Kế hoạch chiến lược cho trường trong thực hiện nội dung theo đúng kế hoạch các hoạt động của nhà trường phù hợp với chiến lược phát triển.
2. Đối với UBND Huyện Diễn Châu chính quyền địa phương, UBND Huyện Diễn Châu:
+ Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý, phê duyệt, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu cho nhà trường.
+ Hỗ trợ tài chính hoạt động, nguồn nhân lực và đầu tư xây dựng trường lớp cho nhà trường để thực hiện Kế hoạch chiến lược./.
Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường THCS Minh Châu giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Nhà trường căn cứ lộ trình sẽ từng bước cụ thể hóa thành chương trình, hành động sát với thực tế của nhà trường, của địa phương và yêu cầu phát triển của Ngành nhằm thực hiện chỉ tiêu kế hoạch đề ra góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hòa nhập quốc tế”.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (phê duyệt);
- Website của nhà trường;
- P.HT, các tổ CM;
- Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Việt Dũng |
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT DIỄN CHÂU
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Đăng ký thành viên